### **1. Cống Hiến Lịch Sử**
Marie Curie nổi tiếng với khám phá nguyên tố polonium, trở thành giáo sư nữ tiên phong vinh danh Nobel và duy nhất giành được trong hai lĩnh vực khác nhau.
### **2. Thực Trạng Toàn Cầu**
Theo UNESCO, chỉ 3/10 nhóm học giả trên thế giới là giới nữ. Tại Việt Nam, con số này là gần 4/10, cao hơn trung bình toàn cầu nhưng vẫn chưa bằng nam giới trong chuyên ngành STEM. https://phunutrongkhoahoc.net/
### **3. Thách Thức Giới Tính**
Stereotype văn hóa phản ánh trong chương trình giảng dạy, nơi công việc công nghệ thường gắn liền với nam giới. Tại giới Tây, phụ nữ chỉ chiếm chưa đến 3/10 lực lượng chuyên môn.
### **4. Chính Sách Hỗ Trợ**
Chương trình giáo dục như **”Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ”** tại Việt Nam khuyến khích nữ sinh tham gia công nghệ thông qua lớp học kỹ thuật. Tại Mỹ, cơ sở giáo dục áp dụng **”hình minh họa cân bằng giới”** trong chương trình giảng dạy để điều chỉnh quan niệm từ lứa tuổi thiếu niên.
### **5. Viễn Cảnh Khoa Học**
Phụ nữ đang chiếm lĩnh trong khoa học xã hội, nhưng vẫn cần vượt qua chướng ngại công nghệ. Để xây dựng sự cân bằng, cần:
1. **Thay đổi nhận thức** từ giai đoạn đào tạo ban đầu.
2. **Tạo cơ hội** cho nữ lãnh đạo STEM.
3. **Sử dụng công nghệ số** để cải thiện hiệu quả.
*Tham khảo:*
[1][2][3] UNESCO Global Science Report | [4][5] Việt Nam National Institute of Science and Technology | [6][7] International Journal of Gender in STEM